Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Truyện ngắn >> NHỮNG TẤM GƯƠNG XƯA(TẬP TRUYỆN: Truyện 6)

 Bấm vào đây để góp ư kiến

Trang nhat

 nvdtdnguyen
 member

 ID 20088
 02/17/2007



NHỮNG TẤM GƯƠNG XƯA(TẬP TRUYỆN: Truyện 6)
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien
Những Tấm Gương Xưa

Chữ Hiếu



Hiếu là trọn đạo thờ cha mẹ.
Thầy Tử Lộ tên là Do, học tṛ đức Khổng Tử. Một hôm vào hầu, thưa:
- Đội nặng đường xa th́ tiện đâu nghỉ đó, không đợi chọn chỗ rồi mới nghỉ. Nhà nghèo, cha mẹ già, th́ con làm nên thế nào, hay thế ấy, không đợi có chức trọng quyền cao mới làm. Ngày trước Do này, lúc song thân c̣n, cơm thường dưa muối, đường xa trăm dặm, phải đội gạo về nuôi song thân. Sau khi song thân mất rồi, làm quan ở Sở, xe ngựa hàng trăm, bổng lộc hàng vạn, ăn những miếng ngon, mặc những đồ tốt, mỗi khi nhớ đến sông thân, lại muốn dưa muối, đội gạo để nuôi người như trước, th́ không sao được nữa! Cha mẹ tuổi già như bóng qua cửa sổ. Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, con muốn nuôi , mà cha mẹ không đợi!
Đức Khổng Tử nói:
- Do, tṛ phụng sự song thân như thế rất phải. Lúc người c̣n th́ hết ḷng phụng dưỡng, lúc người mất th́ hết ḷng thương tiếc.
Hết ḷng phụng dưỡng lúc cha mẹ c̣n sống và hết ḷng tiếc thương khi cha mẹ đă qua đời, đó là hiếu.
Thầy Tử Lộ đă nổi tiếng là người chí hiếu.
Trong hàng đệ tử đức Khổng, ngoài thầy Tử Lộ, c̣n nhiều vị cũng nổi tiếng hiếu thảo, như thầy Mẫn Tử Khiên.
Thầy Mẫn Tử Khiên mồ côi mẹ từ thuở nhỏ. Cha lấy vợ kế sanh được hai trai. Người mẹ kế tánh ác, chỉ thương con đẻ mà ghét con chồng. Mùa đông giá lạnh, hai em th́ áo bông lồng áo kép, c̣n Tử Khiên th́ chỉ được mặc một chiếc áo hoa lao mỏng mảnh.
Một hôm Tử Khiên đánh xe hầu cha, co ro run rẩy. Cha quở mắng, Tử Khiên không đành nói sự thật, nín lặng giục xe đi. Nhưng lạnh quá tay sút dây cương. Cha giận đánh, chẳng ngờ áo Tử Khiên rách, bật hoa lao ra! Cha thấy thế mới hay con ḿnh bị vợ kế bạc đăi, giận lắm, toan đuổi người vợ kế đi. Tử Khiên liền qú xuống khóc mà thưa rằng:
- D́ con c̣n ở lại th́ chỉ một ḿnh con chịu rét. D́ con mà bị đuổi đi, th́ cả ba anh em chúng con đều không có người may áo.
Cha nghe nói cảm động ôm con mà khóc. Người vợ kế hay biết liền ăn năn. Từ ấy đem ḷng thương yêu Mẫn Tử Khiên như con đẻ vậy.
Mẫn Tử Khiên và thầy Tử Lộ là hai nhân vật trong Nhị Thập Tứ Hiếu mà xưa nay đều lấy làm gương. Ngoài ra c̣n nhiều tấm gương sáng đáng soi, như Hàn Bá Du là một.
Hàn Bá Du, người đất Lương ở đời nhà Hán.
Bá Du mồ côi cha, thờ mẹ rất có hiếu. Những khi có lỗi bị mẹ đánh, ông vẫn tươi cười. Một hôm phải đ̣n, ôm mặt khóc. Mẹ hỏi:
- Mọi khi mẹ đánh, con biết lỗi, nhận ngay. Lần này sao con lại khóc dai thế ?
Bá Du qú thưa:
- Mọi khi mẹ đánh, con thấy đau, con biết mẹ c̣n mạnh khoẻ, con mừng. Lần này mẹ đánh con, con thấy không đau mấy, con biết sức mẹ đă yếu, nên con nghĩ thương mẹ mà khóc.
Chao ôi! Câu nói đơn sơ mà thắm thía làm sao! Ai nghe mà không cảm động? Người xưa nói ; " Ḷng hiếu thảo cảm động quỉ thần " thật đúng vậy.
Chuyện ông Khấu Chuẩn sau đây cũng rất cảm động.
Khấu Chuẩn là một nhân vật trứ danh đời Tống. Ông nổi tiếng là công minh chính trực.
Buổi nhỏ tính du đăng, không giữ lễ phép, lại thích chơi chim, chơi chó. Bà mẹ quở phạt mà ông vẫn không chừa.
Một hôm, ông bỏ học đi chơi, bà mẹ giận quá, cầm quả cân ném phải chân ông, máu chảy đầm đ́a, phải chữa lâu ngày mới khỏi. Từ ấy ông hồi tâm, chuyên lo học tập. Về sau, thi đỗ, làm quan đến Tể Tướng.
Lúc vinh hiển th́ mẹ ông đă mất. Mỗi khi ông sờ đến chiếc sẹo ở chân, th́ ông nức nở khóc và nói rằng:
- Chính vết thương này làm ta nên người. Mà khi nên người, mẹ lại không c̣n nữa!
Lúc bần hàn th́ có cha mẹ, mà lúc phú quí lại không có cha mẹ, ấy là một điều đau khổ của kẻ làm con. Cho nên người c̣n cha mẹ mà không hết ḷng phụng sự, đến khi cha mẹ trăm năm rồi th́ không khỏi ăn năn.
Nhưng phụng sự cha mẹ, không phải cha mẹ muốn ǵ theo nấy là có hiếu.
Thầy Tăng Sâm bừa cỏ ruộng dưa, lỡ tay làm đứt mất ít rễ. Cha là Tăng Tích giận, cầm gậy đáng vào lưng. Tăng Sâm đau quá, nhưng sợ cha giận thêm, không dám bỏ chạy. Đương cơn tức giận, cha đánh đến ngất đi, ngă gục hồi lâu mới tỉnh lại. Khi về nhà đến thưa với cha rằng:
- Lúc năy con có tội đến nỗi cha phải đánh, thật con lỗi đạo. Xin cha tha thứ.
Nói xong lui xuống vừa gảy đàn vừa hát, có ư để cho cha nghe tiếng biết rằng ḿnh không c̣n đau đớn ǵ nữa.
Đức Khổng Tử nghe chuyện, bảo học tṛ cấm cửa không cho Tăng Sâm vào. Tăng Sâm nghĩ ḿnh vô tội, mượn bạn lại hỏi v́ cớ ǵ mà ngài giận. Đức Khổng Tử nói:
Ngày trước ông Thuấn phụng sự cha là Cổ Tẩu, luôn ở bên cạnh, cha sai khiến ǵ cũng không dám trái. Cha đánh bằng roi vọt th́ cham chịu, đánh bằng gậy gộc th́ chạy trốn, lúc cha giận dữ muốn giết th́ lánh xa. Thế cho nên ông Cổ Tẩu không mang tiếng bất từ. Nay Sâm thờ cha, liều ḿnh để chịu cơn giận đến nỗi ngất đi. Giá lỡ cha đánh quá tay mà chết mất, th́ có phải làm cho cha mắc tội chăng? Tội bất hiếu c̣n to hơn nữa ?
Tăng Sâm nghe dạy, biết ḿnh lầm lỗi, đến tạ tội cùng đức Khổng Tử.
Liều ḿnh để chiều cơn giận của cha mẹ như Tăng Sâm c̣n bị đức Khổng cho là đại bất hiếu, huống hồ chiều ḷng cha mẹ làm những điều bất nghĩa.
Cổ nhân có nêu lên ba điều bất hiếu là:
- Gia bần thân lăo, bất vị lộc sĩ. ( Cha mẹ già, nhà nghèo mà không chịu ra làm quan để lấy lộc nuôi dưỡng).
- A ư khúc tùng, hăm thân bất nghĩa. (Dựa theo ư muốn của cha mẹ để làm điều vạy, tức là hăm cho mẹ vào điều bất nghĩa.)
- Bất thú, vô tử, tuyệt tiên tổ tự. (Không cưới vợ, không có con, làm dứt nồi giống tổ tiên.)
Điều thứ ba, theo thầy Mạnh Kha th́ là điều bất hiếu lớn nhất. (Bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại) . Nhưng ngày nay không c̣n thích hợp nữa. Vậy xin miễn bàn. C̣n hai điều trên th́ việc " Hăm thân bất nghĩa " là tội bất hiếu " Bất di bất dịch" , và việc "Bấc vị lộc sĩ " có bất hiếu hay không c̣n tùy trường hợp, xưa cũng như nay.
Ông Doăn Thuần đời Tống, lúc nhỏ học Tŕnh Di, thường chỉ cốt theo nghề khoa cử. Có một khoa tiến sĩ, ông đă vào đến kỳ Văn sách, đầu bài ra có câu " Tru Nguyên Hựu chư thần " nghĩa là " giết các bề tôi đời Nguyên Hựu " , ông bỏ đề tài không làm, đi ra. Khi về thưa cùng thầy:
- Từ nay con không đi thi Tiến sĩ nữa.
Ông không đi thi nữa là v́ đầu bài ra trái ngược với lẽ phải. Bởi bầy tôi đời Nguyên Hựu vốn là người tài đức, mà lại bảo đem giết, như thế ư muốn cho kẻ thi đỗ sau này ra làm quan phải bác đời vua trước để nâng cao đời bấy giờ là đời Tĩnh Khang lên.
Ông Tŕnh Di vẫn biết như thế, nhưng lại bảo :
- Nhà ngươi c̣n mẹ già kia mà ?
Doăn Thuần về tŕnh cùng mẹ việc thi cử và lời thầy dạy. Bà mẹ nói :
- Ta muốn con lấy điều phải mà nuôi ta, hơn là lấy bổng lộc không ra ǵ mà nuôi.
Ông Tŕnh Di nghe được, khen rằng:
- Hiền thay ! Bà mẹ như thế !
Như thế là ông Doăn Thuần tuy " gia bần thân lăo " mà " bất vị lộc sĩ ", vẫn được khen là người có hiếu. Cho nên chỉ xét ở bề ngoài mà bảo là Hiếu hay Bất Hiếu tưởng không khỏi bị sai lầm.
Xưa nay có lắm người ăn ở với cha mẹ rất có hiếu, nhưng rồi không trọn đạo hiếu suốt đời, như Dĩnh Thúc Khảo.
Dĩnh Thúc Khảo làm quan phong nhân ở ấp Dĩnh rất có hiếu.
Trịnh Bá, v́ mẹ làm việc phạm pháp, rối loạn triều chính, bắt đem an trí tại ấp Dĩnh và thề : " Không xuống suối vàng, không gặp nhau". Sau hối hận nhờ D́nh Thúc Khảo bày mưu gặp lại mẹ.
Để tỏ ḷng biết ơn, Trịnh Trang Công phong D́nh Thúc Khảo làm quan Đại Phu cùng Công Tôn Yết chưởng quản việc binh quyền.
Mười một năm sau, vua Trịnh hợp với Tề, Lỗ ở đất Thới Lai để mưu việt đánh nước Hứa.
Để biểu dương lực lượng Trịnh Trang Công bày cuộc duyệt binh trước tôn miếu. Nhà vua lại chế ra một lá cờ bằng gấm, mỗi bề dài một trượng hai, cán dài hơn ba trượng, gọi là cờ "Mâu Hồ", cắm trên một cỗ xe rất lớn. Trang Công truyền rằng:
- Nếu ai cầm cờ Mâu Hồ đi lại hai ṿng th́ được lăng chức tiên phong, và được thưởng chiếc lộ xa.
Một viên đại tướng là Hà Thúc Doanh bước ra, cầm cờ đi lại ba ṿng, rồi cắm vào xe như trước. Ai nấy điều khen. Hà Thúc Doanh vừa tiến đến tạ ơn Trịnh Bá để lănh thưởng th́ Dĩnh Thúc Khảo nhảy ra nói lớn:
- Cầm cờ mà đi có chi là lạ. Tôi có thể vừa đi vừa múa nữa ḱa.
Dứt lời, xăn tay áo, nhổ cán cờ lên múa tít như một cây trường thương. Lá cờ lúc mở lúc cuốn, khi dọc khi ngang, trông rất đẹp mắt. Mọi người đều kinh phục. Trịnh Bá mừng rỡ phán:
- Khanh quả là một hổ tướng, đáng lănh ấn tiên phong và được thưởng chiếc lộ xa.
Trang Công dứt lời th́ một thiếu tướng mặt như dồi phấn, bước ra chỉ Khảo Thúc và nói:
- Hăy khoang lấy xe. Ta đây lại không múa nổi cây đại kỳ ấy sao?
Nói rồi nhảy đến giật cây cờ. Nhưng Khảo Thúc lanh lẹ, một tay cầm cờ, một tay lôi chiếc xa lộ, chạy như gió. Thiếu tướng cầm kích đuổi theo, nhưng đến đại lộ theo không kịp, hầm hầm tức giận trở lui
Thiếu tướng ấy là Công tử Ất tức là Tử Đô, một thanh niêm đẹp trai nhất thời Đông Châu. Trang Công rất yêu quí. Để hoà giải đôi bên, Trang Công bèn tặng cho Tử Đô một chiếc xe khác. Nhưng Tử Đô căm thù Khảo Thúc và quyết tâm trả thù.
Mùa thu năm ấy, binh ba nước kéo nhau đi đánh nước Hứa.
Quân Hứa không dám ra đánh, đóng cửa thành cố thủ. Binh Trịnh cống thành rất gắt. Muốn tranh công cùng Tử Đô, Khảo Thúc nổ lực xông vào ṿng vây, tay cầm cờ Mâu Hồ, tay cầm trường thương, nhảy phóng lên mặt thành. Vừa đeo thù riêng, vừa sợ Khảo Thúc đoạt mất công lao, Tử Đô bèn lắp tên lén một phát. Khảo Thúc bị tên, té nhào xuống thành bỏ mạng.
Hà Thúc Doanh ngỡ Khảo Thúc bị giặc bắng, bèn lướt đến giật cây cờ, nhảy lên mặt thành, gọi to:
- Chúa công đă lên rồi.
Quân Trịnh hăng hái đua nhau nhảy theo lên, mở tung cửa thành chiếm được nước Hứa.
Lữ Đông Lai bàn rằng:
" Nhờ ḷng hiếu thảo Dĩnh Khảo Thúc nổi danh ở nước Trịnh. Dùng một lời nói làm cho Trang Công hồi tâm, khiến Trang Công nhớ đến mẹ. Điều ấy khá khen. Nếu biết suy xét ḷng hiếu thảo đến cùng tột th́ sẽ thấy tỏa ra khắp trời đất, đầy ngập cả bốn biển. Phàm về lư ở trong thiên hạ, không có ǵ ra ngoài đạo hiếu được. Như vậy tại sao khi sắp đánh Hứa, lại đi tranh giành một chiếc lộ xa để tự giết ḿnh? Đáng tiếc thay !
Lúc vấn đáp với Trang Công th́ ôn tồn hiền hậu, sao biết nhă nhặn như thế? C̣n lúc tranh giành với Tử Đô th́ giận dữ rồi cướp giật, sao lại hung tợn thế kia? Cũng trong thân một con người, tại đâu mà trước với sau khác hẳn nhau dường ấy? Đương khi dùng cơm với Trang Công th́ tưởng nhớ đến mẹ, c̣n lúc diễn binh đánh Hứa th́ không nghĩ đến mẹ cha? Như vậy trước th́ nhớ, sau th́ quên th́ ra ngó thấy h́nh cha mẹ trong tô canh, mà không ngó thấy h́nh cha mẹ trong lộ xa!
Nếu Dĩnh Khảo Thúc đem ḷng thờ kính cha mẹ để thờ kính tôn miếu th́ có đâu dám tranh giành xe ở trước đại cung. Nếu Dĩnh Khảo Thúc biết suy ḷng thờ kính cha mẹ ra cách nghiêm trị ba quân, th́ khi nào dám tranh giành xe nơi đại lộ. V́ không biết xét suy, nên lúc đầu lănh được tiếng khen là thuần hiếu, mà sau không tránh khỏi tiếng chê là " đấu ngận nguy phụ mẫu" (đánh lộn để lụy đến cha mẹ .)
Hoặc có người hỏi:
- Lúc đánh cùng nước Hứa, Dĩnh Khảo Thúc, quên ḿnh nhảy trước lên thành, như vậy không phải suy rộng đạo hiếu sao?
Xin đáp:
- Tranh xe là việc riêng, tức là bất hiếu. Trèo trước lên thành là việc công, tức là hiếu. Tiếc ḿnh là hiếu thờ cha mẹ. Quên ḿnh là trung thờ vua chúa. Nhưng trung với hiếu nào phải hai đường ?
Tăng Tử nói : " Lúc chiến đấu, thiếu dũng cảm là bất hiếu". Đó là can đảm của Khảo Thúc khi nhảy trước lên thành. Chính Tăng Tử gọi đó là hiếu. Nhưng Khảo Thúc chết v́ thù riêng, chớ nào do việc công. Bởi đó mới tiếc dùm cho Khảo Thúc không biết suy ḷng hiếu thảo ra cho đến chốn.
Xưa Tả Khâu Minh khen Dĩnh Khảo Thúc bằng mấy câu Kinh Thi:
- Ḷng hiếu khôn cùng. Chia cho đồng loại.
Nay lại đem chuyện trên, thấy bỏ cất miếng thịt th́ làm được, c̣n ĺa bỏ trục xe lại không làm được! Coi vậy th́ đạo hiếu của Dĩnh Khảo Thúc cũng có lúc cùng! Cảm hóa được ḷng của Trang Công mà không cảm hóa được ḷng của Tử Đô, coi vậy th́ đối với đồng loại có khi cũng không chia sớt được! Nếu D́nh Khảo Thúc ngâm đi ngâm lại đôi ba lượt hai câu khen tặng, chẳng biết có hổ thầm hay chăng?
Lời bàn thật là thâm thúy!
Và xem đó th́ đạo hiếu rộng biết bao nhiêu! Lo cho tṛn đâu phải dễ.



Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network