Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Việt ngữ, lịch sử, văn hóa >> Một vài sưu tầm về truyền thuyết CHỬ ĐỒNG TỬ(P.1)

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 goldsnow142
 member

 ID 37297
 02/22/2008



Một vài sưu tầm về truyền thuyết CHỬ ĐỒNG TỬ(P.1)
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien


Photobucket

Trước đền thờ Chử Đồng Tử



Truyền thuyết là điểm khởi đầu văn hoá của mỗi dân tộc .Nó phản ánh đời sống tinh thần của dân tộc đó .Thí dụ dân tộc Nga tự hào về truyền thuyết T́nh yêu và Thượng đế , khẳng định t́nh yêu đă thắng Thượng đế .

Dân tộc Việt nam có sáu truyền thuyết tiêu biểu về thời các vua Hùng dựng nước , trong đó truyền thuyết Chử Đồng Tử có vị trí đặc biệt .Chỉ riêng có truyền thuyết này đề cập chủ yếu đến vấn đề T́nh yêu được đặt ra trong mối quan hệ nam và nữ , chồng và vợ , vua với tôi , người với người , đó là những mối quan hệ t́nh cảm có ư nghĩa đạo đức .Thiên t́nh sử này đă được đưa vào quốc sử .Trong "Việt nam Quốc sử diễn ca" Lê Văn Hưu đă ghi lại chuyện t́nh kỳ diệu này :
Tiên Dung gặp buổi đi chơi
Gió đưa đài các buồm xuôi Nhị Hà
Chử Đồng Tử ẩn dưới b́nh sa
Hay đâu gặp gỡ lại là túc duyên
Thừa hương nàng mới dừng thuyền
Vây màn tắm gội ở liền bên sông
Người thục nữ kẻ tiên đồng
T́nh cờ ai biết vợ chồng duyên ưa

Như nhiều truyền thuyết dân gian khác , thiên t́nh sử này được bảo tồn và lưu truyền miệng , qua trí nhớ của nhân dân nhiều nơi nhiều thời nên có nhiều biến thể , dị bản .Truyền thuyết này luôn có mặt trong tinh thần người Việt ở các thời đại .Ngày 1 tháng 12 năm 1901 viên Công sứ tỉnh Hưng yên tên là A.De Miribel trong tư liệu về tỉnh Hưng yên đă viết về "Sự tích đền Đa Hoà ở phủ Khoái Châu ".
Ngoài việc được lưu truyền bằng văn xuôi , văn vần , bằng sự ghi chép th́ truyền thuyết Chử Đồng Tử c̣n được bảo tồn trong một hệ thống am , đền thờ gồm đền thờ chính Đa Hoà và hơn bảy mươi đền thờ vọng ở các nơi mà theo truyền thuyết là có dấu tích của Chử Đồng Tử và Tiên Dung .

TRUYỀN THUYẾT CHỬ ĐỒNG TỬ HAY THIÊN T̀NH SỬ Ở BĂI TỰ NHIÊN


Hùng Duệ Vương tức là đời Hùng Vương thứ mười tám sinh được một người con gái đặt tên là Tiên Dung .Công chúa càng lớn lên càng xinh đẹp và tính t́nh hiền hậu , khéo léo nên được vua cha hết mực cưng chiều .Nhiều vương tôn công tử muốn được xe duyên nhưng Tiên Dung một mực khước từ .Nàng chỉ thích đi du chơi , thăm thú cảnh đẹp của núi sông rừng biển .Một hôm Tiên Dung xin cha cho dong thuyền chơi trên sông Cái xuôi về phía biển .Đó là một ngày đầu mùa hạ oi bức .Khoảng giữa trưa th́ thuyền của nàng đến một băi cát hoang vắng nổi lên ở giữa sông với những khóm lau sậy .Tiên Dung sai quây màn cho nàng tắm .Có một con chim lông xanh biếc , mỏ đỏ như son bay đến đậu trên khóm sậy hót như trêu nghịch .Nàng đưa tay vẫy chim , con chim xà xuống rồi vẫy cánh bay đi .Tiên Dung cởi xống áo bắt đầu dội nước thoả thích làm cho lớp cát bên cạnh trôi đi để lộ ra thân h́nh một người con trai ḿnh trần trùng trục .Nàng bàng hoàng kêu khẽ :
- Người là ai ?
- Tôi là Chử Đồng Tử - người thanh niên trả lời với vẻ hoảng sợ .
Công chúa lại hỏi tiếp :
- Sao chàng lại ẩn giấu ở đây ?
Giọng nói dịu dàng và cái nh́n nhân hậu của công chúa khiến chàng trai điềm tĩnh lại để kể về đời ḿnh .
Chàng là con trai ông Chử Cù Văn , người làng Chử Xá , một làng bên sông Cái .Mẹ chàng mất sớm chàng phải ở với cha , cuộc sống vô cùng lam lũ , nghèo khổ .Hai cha con chỉ có một manh khố che thân , hễ ai đi ra ngoài th́ mặc khố , c̣n người kia ở nhà .Khi lâm bệnh sắp qua đời , người cha gọi con lại trăng trối :
- Đời cha ăn hiền ở lành , nhưng không có ǵ để lại cho con , chỉ có manh khố , con hăy giữ lấy mà mặc " .
Chử Đồng Tử vâng lời cho cha yên ḷng , nhưng lại mặc khố cho cha khi chôn cất .Từ đấy , để tránh gặp người ,hàng ngày Chử phải đi làm từ sáng sớm , đến tối mới trở về nhà .Chàng lấy nước sông che người thay cho quần áo .
Hôm nay đang kiếm cá ngoài sông th́ chàng thấy có chiếc thuyền rồng dong buồm đi tới , trên có lính cầm giáo ,tiếng đàn sáo vang rộn cả một khúc sông .Khi thấy thuyền dừng lại chàng sợ quá vội ẩn ḿnh bên khóm sậy rồi phủ cát lên người .Chỗ ấy đúng là nơi công chúa tắm .
Nghe câu chuyện về đời chàng , công chúa cảm động rơi nước mắt , c̣n Chử Đồng Tử định chạy trốn .Tiên Dung nói :
- Ta và chàng gặp nhau ở đây , cùng ḿnh trần thế này , âu là nhân duyên do Trời sắp đặt .
Nàng gọi nữ tỳ đem quần áo cho Chử mặc rồi mời chàng lên thuyền , têm trầu cánh phượng trao cho chàng và làm lễ kết hôn ngay giữa cảnh sông nước bao la .
Làm lễ cưới xong nàng cho quay thuyền về Phong Châu ra mắt vua cha .Được tin báo công chúa đă tự ư kết hôn với một kẻ nghèo hèn đến không có một mảnh khố che thân , Hùng Duệ Vương nổi giận không cho gặp .Hai người trở về quê Chử , chặt tre , cắt sậy dựng một căn nhà nhỏ bên sông , sống bằng nghề đánh cá , cấy lúa trồng ngô .Tiên Dung c̣n biết nghề chăn tằm dệt lụa , nàng đem truyền nghề cho dân làng .
Một năm vừa bị hạn hán làm khô cháy mùa màng lại đến băo lụt dâng làm cuốn trôi nhà cửa , chàng từ biệt vợ một ḿnh lên thuyền ra biển .Chàng quyết đi t́m Thần Phật giúp cho mọi người được sống hạnh phúc .Đang lênh đênh trên biển Chử bị một cơn băo dữ dội làm lật thuyền dạt vào một đảo hoang bất tỉnh .Lúc tỉnh dậy chàng thấy trước ḿnh là một ông tiên râu tóc bạc phơ , tay chống chiếc gậy trúc , đầu đội nón lá cọ .Ông tiên đă biết rơ về chàng , khen chàng là người có hiếu nghĩa rồi ban cho cây gậy trúc , cái nón lá và dạy cho chàng một câu thần chú .Đó chính là phép màu mà chàng ao ước .
Trở về Chử Đồng Tử và Tiên Dung t́m chọn một nơi đất cao , chống gậy trúc , đặt nón ngồi lên tựa vào nhau mà ngủ .Nửa đêm tỉnh dậy thấy đang nằm trên giường nạm ngọc trong một cung điện nguy nga , có đủ mọi thứ không khác một vương triều .
Năm sau ở vùng Hồng Châu xảy ra nạn dịch lớn , người chết rất nhiều.Hai vợ chồng dùng gậy khẽ đụng vào người chết làm sống lại không biết bao người .
Có kẻ xấu về kinh tâu với vua vợ chồng Tiên Dung dùng phép lạ dựng lâu đài thành quách muốn lập riêng bờ cơi .Hùng Duệ Vương sai Lạc tướng đem quân đến trị tội .Khi quân lính nhà vua kéo đến , các tướng sĩ xin ra chống giữ , Chử Đồng Tử và Tiên Dung nói rằng :
- Con mà không vâng lời cha là bất hiếu . Là bầy tôi mà chống lại vua là bất trung .Ta không muốn gây ra cảnh đau thương chết chóc ...
Nói rồi Chử Dồng Tử liền nhấc nón , nhổ gậy .Cả lâu đài lập tức biến đi .Khi binh lính của vua rút đi th́ họ lại dựng lại lâu đài thành quách ở chỗ cũ .Quân của vua lại kéo đến đông hơn gấp bội .Nửa đêm quân lính ḥ reo tiến đánh lâu đài th́ bỗng trời nổi cơn mưa to gió lớn , sấm chớp ầm ầm , vợ chồng Tiên Dung ngửa mặt lên trời rồi từ từ bay lên cùng cung điện thành quách ...
Sáng ra người ta thấy nơi lâu đài của công chúa đă biến thành một đầm nước mênh mông .Sau này người ta gọi đó là Đầm Nhất Dạ ( Một đêm)hay Đầm Dạ Trạch .C̣n nơi công chúa tắm mà nên duyên kỳ ngộ người đời sau gọi là Băi Tự Nhiên .
Nghe tin vợ chồng công chúa Tiên Dung đă " hoá " về trời , vua Hùng Duệ Vương đă thân chinh về tận nơi .Đến Đầm Nhất Dạ c̣n đang ngẩn ngơ hối hận th́ vua thấy từ phía Tây có một đám mây hồng bay tới .Từ trên đám mây có một con hạc vẫy cánh bay xuống chỗ vua đứng , thả xuống một giải lụa hồng .Vua đưa tay đón lấy .Đó là thư của công chúa gửi vua cha , bày tỏ ḷng tôn kính của vợ chồng Tiên Dung đối với vua , mong cha tha tội .
Cảm động trước tấm ḷng của Chử Đồng Tử và Tiên Dung , nhà vua cho lập đền thờ hai người ở làng Đa Hoà , ngay trên Băi Tự Nhiên để lưu lại cho hậu thế một mối t́nh đẹp nhất thế gian .

DỊ BẢN

Truyền thuyết về Chử Đồng Tử - Tiên Dung lưu truyền bằng nhiều dị bản .
Dưới đây là dị bản được lưu truyền rộng răi ở mấy tỉnh bao quanh di tích mà người dân Đa Hoà coi như bản chính .
Ở đền chính Đa Hoà thờ tượng Chử Đồng Tử và hai vợ là Tiên Dung ( bên tả ) và Nàng Nguyễn ( bên hữu ).
Dị bản ngoài phần kể như trên c̣n thêm một phần sau :
Ở Nam Thôn ( thuộc xă Đông Tảo ) có một nguời con gái được cha truyền cho nghề chữa bệnh bằng thuốc cây nhà lá vườn rất giỏi .Người ta không biết tên chỉ biết nàng họ Nguyễn nên gọi là Nàng Nguyễn .Nàng Nguyễn kính trọng vợ chồng Chử Đồng Tử nhưng có ư chê hai người chỉ biết cứu được người chết sống lại , c̣n người ốm phải chịu cảnh khổ sở th́ không giúp họ được .
Chử Đồng Tử và vợ nghe tiếng Nàng Nguyễn vẫn mong có dịp gặp mặt .Một hôm đang cưỡi ngựa trên đường đi cứu người chết do dịch đi qua Nam Thôn họ gặp một cô thợ cấy xinh đẹp , mắt liếc miệng cười với vợ chồng Chử , Chử vội đọc câu đối :
Cô thợ cấy thoăn thoắt như người nhặt hoa
.
Cô thợ cấy liền đáp ngay :
Cậu cưỡi ngựa rườm rà như hoa mới nở

Tiên Dung biết cô thợ cấy là người tài sắc liền mời lên ngựa đón về làm hữu cho chồng .Đó chính là Nàng Nguyễn .Chử Đồng Tử cùng hai vợ đi chữa bệnh làm phúc cho rất nhiều người .Được tin vua Hùng ở Phong Châu lâm bệnh chữa măi không khỏi , Nàng Nguyễn liền về kinh đô chỉ cho vua uống một bát thuốc là khỏi liền .Vua ban thưởng nhưng nàng không nhận .
Sau này biết đó là Nàng Nguyễn thay mặt Tiên Dung và Chử Đồng Tử về chữa bệnh , vua Hùng xuống chiếu phong cho nàng là "Mẫu y thiên hạ " (Mẹ nghề y trong thiên hạ )và "Tây Sa Công chúa" (Công chúa của nước Phật ).Nhờ có Nàng Nguyễn chữa khỏi bệnh cho vua Hùng mà t́nh cha con của vua và Công chúa Tiên Dung được nối lại .





Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 lathuhn
 member

 REF: 305776
 02/23/2008

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Muội rất cảm ơn Topic này của Huynh. Đúng là vùng Sông Hồng đối diện với Tổng Mễ Sở (thuộc Hà Nội ngày nay) là vùng đất của phủ Khoái Châu.
Cũng mong Huynh cho thêm ít tư liệu về vùng quê gốc của Ngài Chử Đồng Tử ạ. Nay vẫn c̣n hậu duệ của Các Ngài, mang họ Chử rất là đông. Nhưng đền thờ Ba vợ chồng ÔNG BÀ CHỬ ở Văn Đức th́ cũng nhỏ thôi. Truyền thuyết Chử Đồng Tử có lẽ cũng ít nhiều bắt nguồn từ đời thực, có phải vậy không H?

Chúc H vui vẻ và có thêm nhiều bài viết hay như vậy nha.


 

 goldsnow142
 member

 REF: 306395
 02/24/2008

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Cám ơn lathuhn .

Về Chử Đồng Tử chỉ là một truyền thuyết do nhân dân sáng tạo , bao đời lưu truyền nói lên ước vọng của ḿnh về t́nh yêu lứa đôi .Kỳ lạ là có đủ địa danh , ngày sinh , phần mộ , đền thờ liên qua đến truỳên thuyết này .Một đề tài rất lớn dành cho các nhà viết sử .Muội vào mạng là có tư liệu Muội cần mà .
Chúc Muội luôn vui vẻ .


 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network