Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT

Sponsored links


Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Thắc mắc, góp ư >> Sanh nghề .. tử Nghiệp

  Xem Tung trang    Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 thanhthien8
 member

 ID 78249
 06/29/2014



Sanh nghề .. tử Nghiệp
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien







Mến Chào Cả Nhà!

TT8 có chút thắc mắc với câu chuyện sau đây
ôm trong bụng hơn cả tuần nay, mà không sao thoát ra khỏi cái đầu.
-

10 ngày trước, nhóm Bạn Bè hơn 15 năm chưa có dịp gặp nhau ngồi lại 88
thế là ai nấy hí ha, hí ngắn hí dài bao nhiêu món bài đều đem ra
xổ hết, xổ đến câu chuyện sau đây và một câu chuyện khác(có dịp TT8 sẽ
88 tiếp).

Người bạn kể (người trong câu chuyện là người quen biết của bạn ấy)..

Là 2 Ông Bà mổ heo bán
nào thịt, nào ḷng, nào dồi huyết ǵ có đủ.
Khi nấu ḷng dồi hay ǵ đó phải cần cái nồi thật bự.

Ông bà dùng cái thùng Phuy(hỗng biết tui gọi vậy có đúng hông?)
Cũng có người gọi nó là thùng Phi, chắc bà con biết cái thùng tui nói
phải hong?

Cái thùng đó ông bà cưa đôi làm cái nồi nấu nước luộc đủ thứ
cái ḷ th́ đặt dưới đất bỏ ngoài sau nhà.
Cái ngày ông đưa cháu đi học, bà ở nhà cũng như bao ngày
bắc nước đun sôi..

Nhưng không hiểu v́ sao bà rơi vào thùng nước đang nấu
bà không thể nào leo ra được, bà kêu cứu một lúc th́ ông chồng bà về
đưa bà ra, với cái tư thế ngồi co rúm mông dưới nước, chân trên miệng thùng.

Bà đă chết sau khi đem nhà thương v́ phân nửa của bà đă chín.

Sau khi bà qua đời, ông cũng dẹp luôn cái nghề Mổ Heo..




Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 thanhthien8
 member

 REF: 678778
 06/29/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Nghe nhiều người gọi đó là, Sanh Nghề .. Tử Nghiệp

Hỏi Cả Nhà có phải thật vậy không?

Ai biết xin giúp giải thích thêm cho TT8 hiểu với
Xin cám ơn Cả Nhà trước.

Thấy thật tội cho bà ấy.


Mến chúc Cả Nhà cuối tuần vui khoẻ!


 

 huutrinon
 member

 REF: 678780
 06/29/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
--- Thùng Phi hay thùng Phuy,có nguồn gốc từ tiếng Fáp( fu^t),là thùng xăng 200 lít...Thời VNCH,thế hệ Ông Bà HTN,họ thường dùng thùng Phi để nấu thức ăn, số lượng lớn,hoặc có thể tích lớn...Tết về,họ hay nấu bánh Tét bằng thùng Phi...Tiếng Fáp,nên người Việt kêu trài trại ra là Phi hay Phuy (từ chữ fu^t mà ra...). Kiếm từ điển VC bây giờ khg có,v́ ngoài Bắc chắc họ khg xài từ đó...Trái lại họ c̣n giữ những từ như ô-tô(automobile,xe hơi),phanh(frein,thắng),sâm(chambre à air,ruột xe đạp),vv...
--- "...nếu chúng ta sống bằng một cái nghề nào đó th́ sở hành, cảnh giới, điểm tựa và tất cả các cánh giới của chúng ta lại ảnh hưởng toàn bộ liên quan đến nghề nghiệp của ḿnh..."[http://www.phapluan.net/PhapThoai/NgheNaoNghiepDo_TTGiacDang.html]...Theo HTN,người ta thường nhắc đến câu này khi 1 người nào đó rơi vào 1 t́nh cảnh đau thương(bị nạn...)...C̣n khg có chiện ǵ xẩy ra th́ khg nghe ai nói ǵ hết !?...
Thí dụ,nghề mới thịnh hành đây : đội wân b́nh lựng mạng Internet của VC,họ sẽ bị hành ra sao wa nghề nghiệp? nói ngọng? nói cà lâm? hay nói khg ai tin...



 

 ototot
 member

 REF: 678783
 06/29/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Tiếng Việt có rất nhiều thành ngữ có nguồn gốc là tiếng Hán, nhưng lâu ngày cũng đă được Việt hoá...Riêng tiếng Hán, ngày càng có it người học, nên những thành ngữ tiếng Việt có thể trở nên tối nghiă..., và có nhiều cách hiểu và diễn giải khác nhau.

Theo tôi câu "Sinh nghề tử nghiệp" chủ yếu là bao hàm quan niệm "nhân quả" có cả trong triết lư Đông cũng như Tây (cause and effect), đại ư có "nhân" th́ tất sinh "quả", hay "nhân" nào th́ "quả" nấy... (Người Pháp cũng có câu hay nói là "Qui sème le vent récolte la tempête" = Gieo gió th́ gặt băo!)

Riêng đạo Phật th́ đặt nặng chuyện "nhân quả" hơn, c̣n khuyên ta đừng sát sinh, sống "kiếp" này là để chuẩn bị cho "kiếp" sau..., như nguyên lư cuả thuyết luân hồi...!


Thân ái,


 

 hoangxuanvy
 member

 REF: 678785
 06/29/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Sanh nghề, tử nghiệp...

Con người vốn dĩ sống, tồn tại phải dựa vào một nghề cụ thể (nông dân, công nhân, bác sĩ, chính trị gia..v..v...) đó là ư nghĩa của vế trước - SANH NGHỀ
Nhưng việc gắn bó với nghề - đó là cái nghiệp. Nghiệp nào cũng có 2 mặt của nó. Đó là cái lợi ích, cái tốt đẹp giúp cho ta tồn tại song mặt khác nó luôn tiềm ẩn những rủi ro mà người ta có thể lường được, có thể biết về những nguy hiểm tiềm tàng nhưng vẫn chấp nhận - đó là TỬ NGHIỆP.

Ví dụ ró nhất: một người lính (quân nhân) "nghề" của họ là ra trận tiền, là chiến đấu... và họ luôn đối mặt với nguy cơ hy sanh mạng sống của ḿnh - đó là "nghiệp".

Câu chuyện của bạn đưa ra ở đây cũng đúng với câu SANH NGHỀ -TỬ NGHIỆP vậy.

Thân mến,
HXV


 

 LOLEMSAIGON
 member

 REF: 678801
 06/30/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
LL kính chào OT, chị TT8 và các anh chị.



Theo thiển ư chủ quan của LL, câu "Sinh nghề tử nghiệp" không đi chung với quy

luật Nhân Quả. Sinh nghề tử nghiệp đơn giản là cái nghề vận lấy số phận ḿnh thành

nghiệp ("nghiệp" ở đây không nên hiểu theo chữ "nghiệp" của nhà Phật), con người

sống chết với cái nghiệp đó. Thường th́ khi 1 người ra đi v́ nghề nghiệp của họ

th́ sẽ được tưởng nhớ bằng câu này, chứ ngày thường chẳng ai dám nói!


Nhân-Quả trong nghề là 1 khía cạnh khác rộng hơn và dài ḍng, LL xin dừng ở đây ạ.


LL có nói ǵ sai mong mọi người chỉ dạy.


 

 huutrinon
 member

 REF: 678806
 06/30/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
--- @ LLSG,
Như thị (như vậy)...'Như thị' là 2 từ mở đầu của tất cả các đoạn Kinh Fật Giáo,do Fật Thích Ca gợi ư với A-Nan,nên bắt đầu những đoạn Kinh như thế,sau này khi ghi chép lại những đoạn Kinh do Fật thuyết giảng(lư do th́ dài ḍng,bạn nào muốn biết,xin tự nghiên cứu...)...
--- LLSG đă nói lên những nhận xét,hiểu biết của ḿnh,về 2 từ 'nghề nghiệp'...Quan điểm của LLSG,rơ ràng fản ảnh cái nh́n,cái nhạy cảm của 1 xă hội thấm nhuần chủ nghĩa duy vật : chủ thuyết Cộng Sản !...Tất cả,tất cả đều thu gọn về tâm điểm Vật Chất,cái thế giới Hữu H́nh này,cái cơi Ta Bà này,nói theo quan điểm của nhà Fật...Sẵn đây,anh HTN trả lời luôn câu hỏi mà LLSG đă hỏi bữa trước : thế nào là 'định hướng' đạp đỗ tất cả những ǵ thuộc về lănh vực tinh thần,lănh vực tâm linh ?... Là như vậy đây !
--- 'Nghề nghiệp' đối với thế hệ của LL,được bọn cán bộ CS diễn giải,chỉ vỏn vẹ chỉ định 1 việc làm trong xă hội(profession) ! C̣n đối với thế hệ của HTN(và những thế hệ trước nữa),cho đến ngày 30/04/1975, 2 từ 'nghề nghiệp' diễn tả cái 'nghề'(profession) và cái 'Nghiệp' (karma)... Chữ 'Nghiệp' v́ thế ,nó hàm ư tới cái ṿng 'Luân Hồi',cái Luật 'Nhân Quả' của nhà Fật...Xă hội VN,đă chịu ảnh hường lâu đời của tư tưởng Fật Giáo...Chữ 'Nghề Nghiệp' đă xuất fát từ lâu đời trong văn học VN,thiết nghĩ,chắc cũng fải chịu ảnh hường ít nhiều theo tư tưởng đó...XHCNVN (mới vừa được 60,70 năm),lấy 2 từ đó,lồng vào cái khung tư tưởng duy vật,mà đi ḷng ṿng truyền bá,tung hô !... Đó có fải là 1 việc làm ấu trỉ,trơ trẽn lắm khg ?

uploaded on nimga.com


 

 LOLEMSAIGON
 member

 REF: 678807
 06/30/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Cảm ơn anh HTN đă có lời nhận xét.

Có lẽ anh HTN chưa hiểu rơ ư của LL.

Anh nhận xét như vậy phải chăng là suy đoán chủ quan, vội vă,
v́ thành kiến?

Mọi lời góp ư LL đều trân trọng tiếp thu.

Nhưng lời nhận xét của anh HTN ở trên chưa đúng.

Không hiểu anh sống ở VN hay ở đâu?

Nếu sống ở VN, mà anh nhận xét như vậy, th́ xin lỗi anh,
anh đă sai hoàn toàn.




 

 ototot
 member

 REF: 678808
 06/30/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Câu "Sinh nghề tử nghiệp" làm tôi phải suy nghĩ về đặc trưng cuả tiếng Việt, và có nhận xét như thế này: Tiếng Việt thuộc loại độc âm, có khi c̣n gọi là độc vận (monosyllabic), đối chiếu với "đa âm" hay "đa vận" (polysyllabic) như tiếng Anh, tiếng Pháp.

Ví dụ:

Tiếng Anh "flower" = hoa có 2 vần; tiếng Pháp "maison" = nhà, cũng có 2 vần. Cũng như vậy, "computer" (máy vi tính) có 3 vần; "motorcycle" (xe gắn máy) có 4 vần; "hippopotamus" (con trâu nước) có 5 vần; "incomprehensible" (không hiểu được) có 6 vần; thậm chí những từ khoa học c̣n có nhiều vần hơn nưă!

V́ độc vận, nên khi phát âm, có vẻ như ngắn, nhanh, đôi khi … cộc lốc, mất cân đối, hoặc nhanh quá th́ nghĩ không kịp (như trường hợp "nói lắp"), nên h́nh như phải t́m thêm một âm nưă, một vần nưă ghép vào cho dài ra, cho êm tai ... chăng?

Ví dụ như "nhà" đi với "cưả" thành "nhà cưả"; "quê" đi với "quán" thành "quê quán"; "ăn" đi với "uống" thành "ăn uống"; "chó" đi với "má" thành "chó má", "đấm" với "đá" thành … "đấm đá", "đi" với "đứng" thành "đi đứng"; "nói" với "năng" (?) thành "nói năng", "bẩn" với "thỉu" (?) thành "bẩn thỉu", … và cứ như thế, "sinh" đi với "tử" thành "sinh tử"; "nghề" đi với "nghiệp" thành "nghề nghiệp"

Có khi người ta c̣n ghép một từ gốc Hán vào một từ gốc Nôm, như "sinh" với "sống" thành "sinh sống"…

V́ dùng tiếng đôi cho thuận tai, nên đôi khi không thể tách rời 2 phần ra mà định nghiă được!


Bà con rành tiếng Việt hay giỏi vê âm ngữ học (phonetics) hay ngôn ngữ học (linguistics) xin chỉ giáo!

Thân ái,


 

 huutrinon
 member

 REF: 678819
 06/30/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
--- Tổng chào,
"...V́ độc vận, nên khi phát âm, có vẻ như ngắn, nhanh, đôi khi … cộc lốc, mất cân đối, hoặc nhanh quá th́ nghĩ không kịp (như trường hợp "nói lắp"), nên h́nh như phải t́m thêm một âm nưă, một vần nưă ghép vào cho dài ra, cho êm tai ... chăng?...", [trích OT...],... về chiện này,có lẽ OT cũng có lư...,nhưng theo HTN,chỉ là 1 fần, khi trong tiếng Việt,họ lại ghép nhiều từ lại với nhau,cho nghe được êm tai...V́ trong tiếng Việt,cái việc ghép nhiều từ lại với nhau,ngoài chiện nghe cho được êm tai,c̣n có cái công dụng là tạo ra ư nghĩa nữa !...Trong thí dụ trên của OT, từ chữ 'sinh' ta có thể có ->'sinh tử',-> 'sinh sống',->'sinh tiền'...,th́ rơ ràng ghép chữ, khg chỉ có duy mục đích là nghe cho êm tai...,v́ những chữ ghép trên có ư nghĩa hoàn toàn khác nhau ! ...
--- Trở lại 2 từ 'Nghề Nghiệp'...Đành rằng 'nghề nghiệp',theo nghĩa thông thường ngoài xă hội,th́ nó có nghĩa là 1 cách thức làm,để sinh sống (profession)...,nhưng hiểu theo văn học của Fật giáo 'nghề nghiệp' chắc chắn có khái niệm 'nghề' (công việc làm hàng ngày để kiếm kế sinh nhai,profession),và khái niêm 'nghiệp' nữa (Nghiệp lực,karma)...,và điều này khg sai trật,mặc dù có thể có người khg đồng ư về cách giải thích trên(theo quan điểm Fật giáo !)...C̣n ghép chữ cho nghe êm tai,th́ trường hợp điển h́nh của 2 chữ 'nghề nghiệp' khg thể áp dụng được ! V́ nếu ta ghép thành 'nghề ngỗng','nghề ngà','nghề văn','nghề vơ'..., th́ liệu cái nghĩa có c̣n được như 2 từ 'nghề nghiệp' khg?
--- B́nh luận dựa theo những ǵ ḿnh đă học được ở nhà trường,trong cuộc sống...,cần ǵ fải hay giỏi về âm ngữ học,ngôn ngữ học đâu bác OT ?...Những chuyên viên đó, có lẽ họ bận nghiên cứu,khg vô NCD này,bàn luận với thành viên ḿnh đâu !...


 

 cafekho
 member

 REF: 678823
 06/30/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Hello.

"Nghề nào nghiệp đó" là khác nha.

C̣n trong câu "sanh nghề tử nghiệp" th́ cái nghiệp cũng chính là cái nghề.

Giống như từ buôn bán ..: buôn cũng là bán mà bán cũng là nó.

Tương tự vậy với nghề nghiệp: Nghề cũng là nghề mà nghiệp cũng là nghề. Dễ thấy từ nghiệp được hiểu tương tự như từ nghề trong các từ ghép : chuyên nghiệp, nghiệp dư, hướng nghiệp .. mà từ thất nghiệp là rơ nhất

"Sanh nghề, tử nghiệp" nghĩa là: ta sống bằng nghề nào th́ ta dễ tử nạn v́ cái nghề (nghiệp) đó. Ví dụ như làm tài xế th́ dễ tử nạn khi đang chạy xe, làm thợ điện th́ dễ chết nhất v́ bị điện giựt, làm hụi th́ dễ "chết" v́ bị giựt hụi, nghề y, bác sỹ th́ cũng có rủi ro bị lây nhiễm bệnh.. làm bất cứ nghề ǵ th́ dễ xảy ra tai nạn trong môi trường việc làm đó.

C̣n cái nghiệp (đạo phật) là cái nghiệp như anh HTN nói ḿnh chưa dám lạm bàn.

Mến.
---



 

 ototot
 member

 REF: 678842
 06/30/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Nghe lập luận cuả bác cafekho thấy rất hợp lư khi ở đây "nghề" = "nghiệp", th́ cũng đúng là nói cho … êm tai thôi!

Mà đúng thay, khi kể ra những từ như "chuyên nghiệp" "hướng nghiệp", "thất nghiệp", trong khi văn chương b́nh dân Việt c̣n có bài vè cho con trẻ hát về ..."nghề làm con gái":

"Thià la thià lẩy
Con gái bảy "nghề"
Ngồi lê là một
Dưạ cột là hai
Theo trai là ba
Ăn quà là bốn
Trốn việc là năm
Hay nằm là sáu
Láu táu là bảy"

Trở lại câu "Sinh nghề tử nghiệp", tôi vẫn có chút thắc mắc là "nghề lính" có cả triệu người làm, sao chỉ có một số quá nhỏ bị chết, nếu tính theo tỷ lệ? Mà nghề nào cũng vậy, số người chết v́ nghề nghiệp đâu có bao nhiêu! Mà làm nghề ǵ th́ ... trước sau cũng chết cả!!!


Thân ái,


 

 LOLEMSAIGON
 member

 REF: 678854
 06/30/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Dạ, con thấy lập luận của OT và anh cafe là hợp lư.


OT ơi, theo con chuyện sinh tử hiểu theo quan điểm của đạo Phật là thấu t́nh đạt

lư nhất. Ai cũng đến lúc từ biệt cơi đời. Người chết v́ tai nạn nghề nghiệp có thể

là trùng hợp chăng?...Chuyện này anh Sở ra tay giải thích đi.


 

 thanhthien8
 member

 REF: 678995
 07/02/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Mến Chào Cả Nhà !

Xin tà tà đạp ḿn, bước vào nhà ra mắt Tất Cả
mấy ngày nay TT8 đi hoang, lang thang ŕnh rập ngoài ngơ
lâu lâu liếc vào đọc xem c̣n ǵ Lạ Lạ nữa hông,
giờ thấy ai nấy im ru .. đành ru ta ngậm ngùi .. bùi ngùi c̣n ǵ đâu mà xem, hihic.
-

TT8 xin cám ơn đến Bác OT, HưuTriNon, HoangXuanVy, CaFeKho và LọLem
đă chia sẽ góp ư, giúp TT8 hiểu thêm được rất nhiều
riêng có chút chút c̣n vấn vương nghi ngờ trong ḷng là..

Sao bác ấy lại té vào thùng nước nóng với tư thế mông rơi vào trước
mà không phải với tư thế khác?

Một lần nữa TT8 xin cám ơn Cả Nhà

Mến Chúc Cả Nhà có một buổi chiều tối an vui!


 

 troioichanqua
 member

 REF: 678996
 07/02/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


ThanhThien ơi chết kiểu ǵ cũng là chết chả ăn nhập ǵ tới cái nghề ḿnh làm đâu.

mí bác ,anh chị có đi sâu quá hơng

theo tui nghĩ 1 cách đơn giăn, con người sinh ra là phải cần 1 cái nghề, khi chết là xem nhu dứt cái nghiệp (nghiệp này là kiếp làm con người)

xin hết
lết lết đi ra


 

 phuongtimhoang
 member

 REF: 679001
 07/02/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Ḅ ḅ đi vô...anh Ditoidilui chuyển nghiệp được rùi chưa ?


 

 LOLEMSAIGON
 member

 REF: 679034
 07/02/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
LL đạp...gai chào chị TT8 nè,hic...



Túm được cái áo anh JD rùi ! Anh JD quay lại nói tiếp coi.

Nói chưa hết mà lết đi ra là seo? hê hê...



Bắt được...ngón chưn cái chị PTH rùi !

Kéo chị nhiều chiện của em ra nè! hihi...



2 anh chị thập tḥ mờ ám quá nha.







 

 huutrinon
 member

 REF: 679045
 07/03/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
--- Vậy là TT8 ở ngoài tum coi họ nói ǵ,fải khg?...Để HTN túm lại,fân loại wan điểm cho TT8 nhe... Thật ra câu 'sanh nghề tử nghiệp' của VN,có tính cách hạn chế ! Câu nói khg có 1 ư nghĩa,1 h́nh thức áp dụng rộng lớn...V́ ta chỉ nghe họ nói câu này, trong trường hợp xẩy ra trùng hợp giửa cái chết,và cái nghề họ đang làm...Thí dụ : mổ heo bị lọt vô nồi nước sôi chết ? tài xế bị tai nạn xe cộ,vv... Ngoài ra nếu ai đó làm bí thơ mà bị trúng gió chết,khg nghe họ nói câu đó ?...Với tánh cách hạn hẹp đó,câu nói dân gian trên có fần ám chỉ tới Luật Nhân Quả hơn :'gieo gió,gặt băo','đi đêm gặp ma','chơi dao có ngày đứt tay',vv... Giờ chia fe nhe...
1) fe xă hội học, gồm có : LLSG,CFK,OT... nghề = nghiệp...Định nghĩa 2 từ 'nghề nghiệp' = nghề (profession,métier)...Và CFK rất thuyết fục khi kê ra những từ ghép như hướng nghiệp,nghiệp dư,vv...cho thấy chữ 'nghiệp' = nghề. Xử dụng wen 1 từ nào đó,với ư nghĩa nhất định nào đó,lâu dần từ ngữ đó chỉ có ư nghĩa hạn hẹp đó mà thôi ! Đôi khi c̣n tạo ra 1 chút mâu thuẫn nho nhỏ,làm đề tài cho chúng ta có,để mà 888 cho vui...Lấy 2 chữ 'thất nghiệp' (hiểu theo nghĩa thông thường, là mất việc làm...). Tôi 'thất nghiệp', có nghĩa là tôi mất việc làm,chớ 'nghề nghiệp' của tôi c̣n đó,có mất đi đâu đâu ! fải nói là tôi 'thất việc' chớ ?... Trong 1 cuộc fỏng vấn của nhà báo Tây Fương đối với ông Giáp : ..."Thưa Đại Tướng,Việt Cộng...",ông Giáp ngập ngừng,hỏi lại nhà báo : "VC? Ư bà nói là..."... Ông ta mặc cảm v́ từ VC ! Là VC,nhưng khi họ gọi ḿnh là VC,th́ nhảy dựng lên !?...
2) fe tôn giáo học : TOCQ,HTN... Cho rằng chữ 'nghiệp' có nguồn gốc từ 'Nghiệp' trong văn học Fật Giáo..."...ThanhThien ơi chết kiểu ǵ cũng là chết chả ăn nhập ǵ tới cái nghề ḿnh làm đâu...theo tui nghĩ 1 cách đơn giăn, con người sinh ra là phải cần 1 cái nghề, khi chết là xem nhu dứt cái nghiệp (nghiệp này là kiếp làm con người)..."[trích TOCQ]...Theo HTN,(cũng do 1 Giảng sư Fật Giáo giải thích...),cái 'nghề' nó dính liền với cái 'nghiệp'...Cái 'Nghiệp' của Fật học nó bao trùm...Có 1 anh nọ,theo học ngành Y,học cũng khá. V́ ở nước mà anh ta đang học,công ăn chiện làm cũng khg có ǵ là chắc lắm,nên anh ta bắt liên lạc người wen,cưới vợ wa Mỹ sống...Tôi nghe nói, bên vợ có ḷ bánh ḿ,anh ta đang hành nghề làm và bán bánh ḿ...Ở VN,thời mới giải fóng,có anh kia,cũng theo học ngành Y,đi thi ca hát,đoạt giải,đi theo nghề ca hát luôn (nghe nói anh ta đă ra làm bác sĩ rồi,nhưng sau này vẫn theo nghề ca hát, ảnh tên là Đại Hành,hay cái ǵ Hành đó,tôi wên rồi! LLSG chắc rành chiện này ?)...Như vậy cái 'Nghề' có dính líu ǵ với cái 'Nghiệp' khg? H́nh như là có mà hả?...
---Để hết tuồng, câu 'Sanh nghề tử nghiệp' của TT8,có vẻ nghiêng về bên fe xă hội học hơn...Họ thường nói câu đó,áp dụng liền liền cho những trường hợp ăn khớp với ư tưởng mà CFK đă tŕnh bày ở trên ("...ta sống bằng nghề nào th́ ta dễ tử nạn v́ cái nghề (nghiệp) đó. Ví dụ như làm tài xế th́ dễ tử nạn khi đang chạy xe, làm thợ điện th́ dễ chết nhất v́ bị điện giựt, làm hụi th́ dễ "chết" v́ bị giựt hụi, nghề y, bác sỹ th́ cũng có rủi ro bị lây nhiễm bệnh.. làm bất cứ nghề ǵ th́ dễ xảy ra tai nạn trong môi trường việc làm đó..."). Ngoài ra,để 888 cho rộng ra thêm ,TOCQ , HTN ,mới nhấn mạnh đến những trường hợp lam nghề ǵ, rốt cuộc rồi, cũng chết(wan điểm của TOCQ...có khi cái chết khg liên quan ǵ tới cái nghề hết!...anh nọ đi lính,nhưng cuối cùng, ăn đồ biển khg tươi,bị ỉa chảy,chết !..,Trường hợp này nói câu 'sanh nghề tử nghiệp',nghe lảng nhách ! )...Cái nghề của 1 cá nhân nào đó,đôi khi khg như kế hoạch của người đó định hướng ! như vậy HTN mới 88 tới cái Nghiệp (định mệnh,số fận...) là vậy đó...



 

 cafekho
 member

 REF: 679108
 07/04/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



* "Sanh nghề, tử nghiệp"

Đang được mọi người sử dụng như cafe đă giải thích, đó là ư nghĩa trước tiên của câu nói khi mọi người thốt lên. Dễ nghe thấy câu này khi bất kỳ ai bị tai nạn trong môi trường liên quan nghề nghiệp.

Ngày nay chữ "tử" trong "sanh nghề, tử nghiệp" đúng là được làm cho rộng lớn hơn thêm. Chữ "tử" c̣n được hiểu là "rủi ro" trong nghề nghiệp, một doanh nhân kinh doanh thất bại cũng là "tử" v́ nghiệp, "rủi ro" của thị trường chứng khoáng cũng là "tử" v́ nghiệp (nghề).
V́ cái nghề nào đó mà "ủ tờ" cũng là "tử" v́ nghiệp.

"Sanh nghề tử nghiệp" c̣n có một ư nghĩa là ḿnh sống bằng nghề nào th́ ḿnh cũng liều ḿnh "tử" v́ nghề đó, nó đă nuôi ḿnh sống th́ ḿnh cũng dám "tử" v́ nó, cống hiến cho nghề, vinh danh những người lao tâm khổ tứ phục vụ nghề.(hiểu trong t́nh huống "bám trụ nghề", nhất là phóng viên chiến trường..)

Anh HTN dùng Ví dụ anh bác sỹ chết v́ trúng gió để phản biện không phải ai cũng chết v́ nghiệp(/nghề)là không chính xác. V́ Cafe cũng cho ví dụ "rất nhiều người cũng Sống mà không có nghề" như vậy đâu ứng với "sanh nghề"

Sanh nghề tử nghiệp phải hiểu chữ "nghiệp" tương đương chữ "nghề" th́ nó mới có tính tương đồng giữa cụm trước và sau của thành ngữ dân gian Việt Nam.


** Giờ đặt trường hợp chữ Nghiệp hiểu như chữ NGHIỆP (đạo phật)/viết chữ in

Nói tới "NGHIỆP" là không cần nghề nữa v́ cái nghề đă bị loại từ ṿng gửi xe (tức là nó không liên quan và quá nhỏ bé.)

Những ví dụ đưa ra không được phổ quát nhưng cũng phải đưa ra để làm sáng tỏ vấn đề.

+ Một người bác sỹ đă từng cứu trăm, ngàn người th́ là "NGHIỆP tốt" hay "NGHIỆP xấu" mà lại bị rủi ro dính máu HIV chết đi. Như vậy câu "sanh nghề tử NGHIỆP" đă sai trong trường hợp này.

+ Những người long bong (hoặc một quư tử) không nghề nghiệp nếu họ chết đi cũng đâu cần sanh nghề mà vẫn "tử NGHIỆP"(v́ hút x́ ke) b́nh thường. Cho nên câu "sanh nghề, tử NGHIỆP" cũng không giải thích được.

+ Không làm nghề ǵ hết th́ vẫn có NGHIỆP ư, vậy tử v́ NGHIỆP ư cũng không liên quan đến nghề.

Sanh ra là đă bắt đầu tạo NGHIỆP rồi. Vậy "sanh nghề" và "tử NGHIỆP" không chịu trách nhiệm bổ trợ cho nhau. Chỉ cần một chữ NGHIỆP đă bao trùm tất cả mọi lư lẽ nếu được hiểu theo đạo Phật, phải đổi là "Sanh NGHIỆP tử NGHIỆP" mới đúng.

...

*** Điều cuối cùng là xét về cấu trúc, thành ngữ VN đa số tuân theo cấu trúc đối nhau (tiểu đối)

"Dăi gió, dầm sương"

gió-sương đối danh từ tương đương

"Dại mồm, dại miệng"
mồm-miệng đối đồng nghĩa, tương đương

....

"Sanh nghề, tử nghiệp"
Nghề đối với nghiệp ( hiểu như nghề) quá chuẩn.
(không thể dùng từ "nghề" (đời thường) đối với "NGHIỆP"(tôn giáo) bất xứng)

vui vẻ.
---

Anh Jd hiểu sai câu này rồi, vào đây emmm nói nhỏ cho nghe .. hihi.. tại "nó" (ở trển) dzài quá rồi.


 

 LOLEMSAIGON
 member

 REF: 679116
 07/04/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Anh Jd hiểu sai câu này rồi, vào đây emmm nói nhỏ cho nghe .. hihi.. tại "nó" (ở trển) dzài quá rồi.
-------------------------------------------

2 anh có ź ź th́ đóng cửa pḥng bảo nhau chứ, sao mà...lộ hàng quá dzị nè. hihi...


 

 LOLEMSAIGON
 member

 REF: 679117
 07/04/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Xin ghi nhận công tŕnh nghiên kíu đầy trầy trụa, bầm dập của anh cafe nhé.

Tặng cho anh cặp pưởi năm đ̣n (roi) nè! hihi...


 

 cafekho
 member

 REF: 679118
 07/04/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Mỗi lần JD gặp CF là xăn quần chạy thấy tía, chưa kịp nhốt ổng vô pḥng LoLem ơi. Có ǵ .. júp 1 tay đi. Có lời cảm ơn trước nha LL.

la la la
----




 

 thanhthien8
 member

 REF: 679236
 07/05/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Mến Chào Cả Nhà !


Lần này TT8 hông có hỏi, cũng hông có trả lời lun, hihic.

TT8 xin cám ơn Tất Cả đă bỏ thời gian ra phân tích
phân tích như thế nào, th́ cũng tùy theo riêng mỗi người hiểu để nhận định.

Riêng TT8, th́ chấp nhận câu trả lời của anh TrờiƠiChânQuè
v́ chết kiểu nào cũng là chết, hihic.

Chỉ thấy thương cho Bác ấy bị chết một cách đau khổ.

Cũng như một người quen biết của TT8
bị chém và đập chết dă man quăng xuống đồi núi, mặt và thân xác không c̣n nhận ra
ai tới thăm viếng, gia đ́nh từ chối không cho nh́n mặt người chết lần cuối.


Thân chúc Cả Nhà có một cuối tuần an vui!


 

 troioichanqua
 member

 REF: 679257
 07/05/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


hehe Cafe ui

tui tưởng nghiệp là lập nên 1 cái nền tảng cơ bản trong công việc làm từ cái nghề của ḿnh chớ


PhuongtimHoang nói chuyển nghiệp tui hiểu là ư chị ấy hỏi tui chuyển nghể chưa , ko biết đúng ko,
sẳn trả lời chị PTH lun, dạ em bán hết chai lọ hủ ly rồi chị,
em giờ c̣n mỗi 1 đồng xu thôi, chuyển nghiệp qua nghề cạo gió lun nè

hahaha aiiiiiiiiiiiiii cạo gió hônnnnnnnnn

ah Cafe nói đúng trên kia tui nói lugn tung quá ha,
thôi tui nói lại cho rồi

haha

nói lại cũng ko biết trúng ko nữa đây trời
thôi đi ra mai dzô nói lại nữa

-------------

bà ngoại Thanhthien tui ko có què chân nghen


 

 thanhthien8
 member

 REF: 680101
 07/14/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Nhân Quả .. là từ hạt giống ta Gieo



 

 hatlinhh
 member

 REF: 681878
 08/12/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Bữa ăn tàn độc và sự báo oán cuộc đời



Những tin mới làm nhiều người quan tâm đến sự nghiệp bảo vệ môi trường sống phải rùng ḿnh. Sau đại dịch HIV, chúng ta đă chứng kiến dịch SARS và bây giờ là đại dịch virus Ebola.



Tất cả đều có nguồn gốc từ động vật hoang dă và sự lây lan của nó cũng khởi đầu từ việc săn bắt và sử dụng động vật hoang dă làm thực phẩm. Tính đến thời điểm này, tức là chỉ 4 tháng trôi qua kể từ khi dịch Ebola được phát hiện, virus này đă lan tới 4 nước Tây Phi, bao gồm: Guinea, Liberia, Sierra và Nigeria, với số người nhiễm bệnh lên đến hơn 1900 người và số người tử vong là hơn 900 người. Trước sự bùng phát dữ dội này, Ebola được ví như một cơn cháy rừng và các nước châu Âu, châu Á đang đặt cảnh giác cao độ bởi Ebola có thể tràn sang các châu lục khác bất cứ lúc nào. Đây là một trong những chủng virus nguy hiểm nhất thế giới, Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo tỉ lệ tử vong do Ebola có thể lên đến 90%. Ebola có thể lây từ động vật sang người và từ người sang người. Động vật được xác định là vật chủ mang virus là dơi, cụ thể ở đây là dơi quạ ăn quả. Từ dơi, vượn, khỉ hay lợn sẽ bị nhiễm virus Ebola và từ đó mang virus tới con người. Vậy nên, chúng ta có thể xác định trước một cách để pḥng tránh Ebola, đó là tránh ăn thịt động vật hoang dă cũng như các loại thịt sống. Chúng ta nên nhớ, bệnh nhân đầu tiên mắc Ebola vào đă bị bệnh sau khi ăn thịt khỉ và linh dương.

Có hay không có một sự trả thù của tự nhiên đối với loài người khi hàng loạt đại dịch xuất phát từ việc sử dụng động vật hoang dă làm thực phẩm? Điều ấy khoa học sẽ có kết luận. Tuy nhiên đến nay, đă thấy rơ, việc tiêu diệt các quần thể động vật hoang dă đă đem lại cho loài người những hiểm họa lớn lao.

Ngay ở Việt Nam, cùng với nạn tàn phá rừng, chúng ta cũng đang chứng kiến sự tuyệt chủng hàng ngày của nhiều loài thú hoang dă. Ngay từ năm 2012, Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) vừa công bố báo cáo đánh giá hiện trạng của các quốc gia về tuân thủ và thực thi các cam kết CITES (Công ước về buôn bán quốc tế những loài động, thực vật hoang dă nguy cấp). Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia thực thi đáng lo ngại nhất, với thẻ màu đỏ.

Những bữa ăn tàn ác


Tất cả các khách du lịch nhiều tiền, những quan khách đến công tác tại thị xă Nghĩa Lộ đều biết đến nhà hàng của ông S. Một nhà hàng không cần biển, không cần đăng kư kinh doanh nhưng nổi tiếng khắp vùng nam Tây Bắc suốt hàng chục năm qua. Khách đến đây có thể được chiêu đăi gần như trọn bộ sưu tập thú hoang dă c̣n sống ở Tây Bắc như các giống cầy cáo, các loại hoẵng, mang, nai, hươu hoang dă, thậm chí cả các loại quư hiếm như mèo rừng, beo báo đều có thể có. Rắn th́ nhiều vô kể, từ hổ mang chúa đến các loại rắn nước thông thường... Chúng tôi đă được mời ăn một bữa tại đây với một con cầy nặng 4 kg và được tặng một con hoẵng 13 kg đông lạnh đàng hoàng, dĩ nhiên là đông lạnh nguyên con, trừ bộ ḷng đă bỏ đi...

Bước vào một quán nhậu bên đường Nguyễn Tri Phương (Quận 10, Tp.HCM), mỗi đêm ở đây đều tụ tập rất nhiều khách, cả nam lẫn nữ, già lẫn trẻ. Một vị khách gắp miếng thịt cầy hương cho người bạn của ḿnh rồi nói: Anh ăn đi, nghe nói thịt cầy hương có thể bồi bổ tráng dương, tăng cường sinh lực cho phái mạnh.

Mới đây, cư dân mạng và dư luận rất bức xúc trước loạt ảnh của một nhóm thanh niên giết voọc chà vá được tung lên mạng. Những tấm ảnh ghi lại cảnh nhóm thanh niên này đang làm thịt, hành hạ hai con voọc chà vá một cách rất dă man. Vụ việc này gióng lên hồi chuông báo động về t́nh trạng săn bẫy và giết thịt các loài động vật quư hiếm tại Việt Nam. Theo Sách đỏ Việt Nam, mỗi năm voọc chà, voọc đen, voọc mũi hếch... chỉ đẻ một con. Đây đang là loài thú rừng bị con người săn lùng, giết hại bạo tàn nhất. Một thực tế đáng buồn là tại nhiều tỉnh miền Trung, t́nh trạng bẫy voọc diễn ra vô cùng phổ biến. Trung b́nh mỗi người sẽ làm khoảng 300 - 500 cái bẫy. Mà khi bẫy sẽ hết cả đàn. Đội thợ săn được trả lương rất cao để làm việc này. Ngay sau khi bắt voọc về, nhiều người không ngại giết sống con voọc bằng cách bửa sọ, lột da và moi cả trái tim c̣n đang thoi thóp để ngâm rượu.

Và mới nhất, chiều 3-8, nhận tin báo của quần chúng nhân dân tại nhà ông Nguyễn Văn Đường (48 tuổi, ngụ xă Tân Quới, huyện Thanh B́nh, tỉnh Đồng Tháp) đang nhốt 1 con chim lạ. Lực lượng Cảnh sát môi trường kết hợp với Công an xă Tân Quới đến t́m hiểu và tạm giữ con chim lạ, có trọng lượng gần 4 kg, chiều dài sải cánh 1,2m. Theo các ngành chức năng, đây là loại chim quư hiếm nằm trong danh sách đỏ có tên là Giang Sen, loài vật quư xếp hàng thứ 2 sau Sếu đầu đỏ. Chỉ trước đó 3 ngày, 7 giờ 30 phút sáng 29-7, từ nguồn tin của nhân dân, nghi ngờ trên xe có chở động vật hoang dă trái phép, lực lượng kiểm lâm Thanh Hóa đă kiểm tra xe khách BKS 81B- 00.225. Qua kiểm tra, phát hiện trong khoang dưới gầm xe có 25 cá thể tê tê (tổng trọng lượng 20,5 kg); 25 cá thể rùa (tổng trọng lượng nặng 25 kg). Đây là các loại động vật hoang dă, nghiêm cấm mua bán, vận chuyển trái phép.

Có xu hướng gia tăng

Việt Nam được xem là quốc gia có sự đa dạng về sinh học với khoảng 10% tổng số loài chim và thú hoang dă trên thế giới, song nước ta lại được xếp vào nhóm 15 quốc gia hàng đầu thế giới về suy giảm số loài thú. Tại Việt Nam từ năm 2000 đến tháng 6-2013, Cục Kiểm lâm ghi nhận gần 18.500 vụ vi phạm. Tuy nhiên, theo ước tính, con số này mới chỉ chiếm một phần nhỏ số lượng trên thực tế. B́nh quân mỗi năm có khoảng 3.700 - 4.500 tấn động vật hoang dă bị buôn bán bất hợp pháp, chủ yếu là các loài linh trưởng, gấu, tê tê, rùa... và các thành phẩm, dẫn xuất của nó. Và TP.HCM là 1 trong những “điểm nóng” của nạn buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dă trái phép.

Theo kết quả khảo sát vừa được công bố mới đây của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), không chỉ dân thành phố mà 30% số người được khảo sát tại nông thôn cũng đă từng sử dụng mật gấu với mục đích tăng cường sức khỏe, chữa trị vết thương. Ở Việt Nam, hổ cũng là loài đang có nguy cơ tuyệt chủng. Chúng bị săn bắt để lấy da, xương, hay các bộ phận khác. Tiết hổ thường được cánh đàn ông pha lẫn với rượu và uống như một món đồ bồi bổ dương khí. Những chiếc nanh hổ cũng bị nhổ ra đem bán cho những đại gia thích sưu tập với giá cả chục triệu đồng. C̣n thịt hổ được chế biến thành nhiều món nhậu hoặc nấu cao. Những lời đồn thổi về tính năng “trị bách bệnh” của cao hổ cốt khiến nhiều người phải “săn” cho kỳ được vài lạng cao hổ cốt để “pha chế” trong bàn tiệc, chứng tỏ đẳng cấp với thiên hạ. Việc mua, bán, tiếp thị loại cao này cũng khá rầm rộ trên mạng cũng như tại các nhà hàng, quán nhậu. Giá cả th́ cũng thật phong phú, từ 20-30 triệu đồng/lạng cho đến giá “siêu rẻ” chỉ chừng vài ba triệu đồng. Chính v́ nguồn “cầu” ngày một gia tăng của giới thượng lưu đă kéo theo nguồn cung tăng, khiến nạn săn bắt ĐVHD ngày càng hoành hành.

Quá khó để bảo tồn động vật hoang dă


Có quá nhiều yếu tố khách quan và chủ quan khiến bảo tồn ĐVHD quư hiếm tại Việt Nam gặp bất cập. Thứ nhất, hiện hầu hết quần thể ĐVHD VN có số lượng ít. Hơn nữa, đặc thù rừng Việt Nam lại là các mảng rừng đều bị chia cắt nhỏ, khu bảo tồn lớn nhất là Yokdon cũng chỉ hơn 100.000ha, Cát Tiên là 70.000ha... Sự chia cắt sinh cảnh lớn nên động vật không có hành lang để giao lưu với nhau. Một yếu tố quan trọng nữa là các khu bảo tồn nước ta đang bị tác động lớn bởi con người. Áp lực hàng ngày vào rừng rất lớn trong khi lực lượng chức năng vừa yếu, vừa thiếu lại không có địa vị pháp lư, thậm chí nhiều nơi c̣n không được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và các ngành.

Hiện nay, 2 quy định pháp luật gây lo ngại nhất đối với các nhà khoa học và các nhà bảo tồn là Nghị định 32/2006 do Chính phủ ban hành về quản lư thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quư hiếm và Thông tư 90/2008 do Bộ NN-PTNT ban hành về việc hướng dẫn xử lư tang vật là động vật rừng sau khi tịch thu. Căn cứ trên những văn bản này, nhiều loài ĐVHD có giá trị kinh tế cao bán đấu giá sẽ tăng thêm kinh phí cho ngân sách. Tuy nhiên, nếu muốn tăng ngân sách nên tăng khung h́nh phạt và xử phạt đối tượng vi phạm nghiêm minh, chứ không chỉ bán đấu giá. Phải tách bạch rơ ràng hai chức năng bảo vệ ĐVHD và tăng nguồn thu cho ngân sách để bảo đảm quá tŕnh thực thi pháp luật được minh bạch, nghiêm khắc. Điều 190, Bộ Luật H́nh sự đă quy định về tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dă quư hiếm, ngoài các chế tài phạt tiền, người vi phạm có thể bị tù tới 7 năm. Nhưng cho đến nay, mặc dù động vật hoang dă bị giết hại, buôn bán hàng ngày, nhưng mới chỉ có vài phiên ṭa xử các vụ vi phạm các quy định bảo vệ động vật hoang dă. Chế tài không nghiêm chính là nguyên nhân chủ yếu để động vật hoang dă đang vắng dần đi trong các cánh rừng hiếm hoi trên đất nước.

Điều lưu ư cuối cùng dành cho các đại gia và những người ham thưởng thức động vật hoang dă là hầu hết các thịt và động vật hoang dă từ nơi săn bắt được về đến thành phố đều đă thiu thối và các nhà hàng phải sử dụng các chất tẩy rửa hóa học để làm sạch lẫn làm tươi. Ăn những của thiu thối này, khỏe chưa thấy đâu, bệnh lại chắc chắn mắc.

ANTĐ


 

 hatlinhh
 member

 REF: 682142
 08/17/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Chó chết... vinh quang!



Tới thời đại này, loài chó đă “thừa thắng xông lên” tới chóp đỉnh vinh quang. Ở Việt Nam chẳng hạn, có gia súc nào “qua mặt” nổi chó không? Không! Chẳng cứ ngày nay, mà từ xa xưa, chó đă được... trọng quí đến độ người ta lo sợ “sống trên đời, ăn miếng dồi chó; chết xuống âm phủ, biết có hay không.” Ở các xứ Tây phương th́ càng khỏi nói, chó đă trở thành vô giá khiến đặc biệt nam giới bị mặc cảm thua kém. Chó được các bà, các cô chủ bế bồng, được hôn hít, ăn sung mặc sướng, được ngủ chung với người. Những hiện tượng này tuy nhiên vẫn chỉ là các “chuyện nhỏ”, xưa lắm rồi. “Lịch sử chó” nay đă đạt được nhiều bước dài, cả những bước quẹo trái, rẽ phải. Đấy, cứ nh́n xem ắt biết: Gần như khắp nơi, bệnh viện chó “thi đua” mà mọc lên; khách sạn chó cũng tranh nhau mà “ăn nên làm ra”; nghĩa địa chó cũng với nấm mồ có mộ bia, cỏ xanh ŕ và hoa muôn sắc lẫn... hương đèn. Chó cũng đă được thừa kế gia tài với sự “cầu chứng tại ṭa” đàng hoàng. Và chó cũng đă được gia chủ đứng ra dựng vợ gả chồng hoặc đem đi thi sắc đẹp. Mới đây, một “sự cố” về chó vừa diễn ra ở Na Uy, vốn chưa từng có ở các Tây phương khác. Ngày 07-08-2014, một tiêu đề chậy hàng chữ lớn trên hầu hết nhật báo Na Uy: “Vụ khuyển sát: Biển người thắp nến cho (chó) Tones”.


Buổi truy điệu dành cho Tones.

Cuộc truy điệu ‘hoành tráng’ với trên 1,000 người

Quí độc giả hẳn đă có quá nhiều kinh nghiệm về quang cảnh dân chúng thắp nến, đặt ṿng hoa nhằm bầy tỏ niềm thương tiếc hay để mặc niệm một/những nạn nhân vô tội bị thảm sát hoặc bị thiệt mạng oan uổng. Điển h́nh vụ nổ súng giết hại 27 người, trong số đó có 18 trẻ em, ở ngôi trường tiểu học Sandy Hook, tiếu bang Connecticut, Hoa Kỳ... Thiết nghĩ, vấn đề chỉ liên quan giữa người với người mà thôi, bởi thế âu cũng là chuyện b́nh thường trong việc truy điệu, nào ngờ nay đă được “chia sẻ” cho chó - và theo đà, một ngày nào đó, chó dư sức “qua mặt không thèm bóp c̣i” loài người.

Truy điệu chó

Các kư giả mô tả “biển người”, xét ra cũng không “nổ” lắm đâu mà cũng chẳng thuộc loại “nhà báo nói láo ăn tiền”, trái lại đúng với thực tế. Trên 1,000 người đă hiện diện để mặc niệm một con chó có mỹ danh là Tones (đọc: Tơ-nes). Nếu ở một xứ sở nhân măn như Trung quốc chắng hạn hay đông đúc dân cư như Ấn Độ, Pakistan hay Hoa Kỳ... th́ nhân số trên 1,000 kể ra vẫn chẳng bơ bèn ǵ, nhưng với Na Uy, một đất nước ở tận Bắc Âu lạnh lẽo, nhỏ hơn Việt Nam 7,888 cây số vuông về diện tích, với dân số vỏn vẹn 5 triệu người; thử hỏi, khi trên 1,000 người tụ tập th́ hẳn nhiên là đông “vượt chỉ tiêu” rồi. Hơn nữa, tại thành phố biển Helleststranden, thuộc miền Nam Uy Uy, nơi xẩy ra “sự cố” vốn chỉ có tổng cộng 12,827 người dân, kể cả già trẻ, lớn bé... th́ khi trên 1,000 người tập họp vào một chỗ; quang cảnh trở nên “hoành tráng” là điều bất khả phủ nhận.

Tôi cứ phải nhấn mạnh con số “trên 1,000 người” không phải v́ “vô tư” nhưng muốn chứng minh cái số bọc điều của con chó... chết này. Ở Việt Nam chẳng hạn, chó chết kể như... hết chuyện; hay nói chính xác hơn con chó chết này hay bất cứ con chó nào khác cũng chỉ có một con đường duy nhất phải theo, đó là được “thủy táng” trong nồi nước sôi cho dễ cạo lông, rồi lại được “hỏa táng” để thui trước khi được phân thây làm nhiều món nhắm, nào luộc, xào lăn, chả ch́a, nào nhựa mận... Con chó chết nào nếu là “con nhà giầu” như của đại gia hay lănh tụ tham nhũng hoặc tư bản đỏ... mà bầy đặt được “địa táng” như người thứ thiệt th́ nếu chủ nhân không cắt cử đàn em, đệ tử hay thuộc cấp canh giữ th́ “dân ngu khu đen” vốn “ngày ngày chạy ăn từng bữa toát mồ hôi” mà vẫn đói hay giới buôn bán thịt cầy chuyên nghiệp... cũng sẽ quật mồ, lật mả là lôi xác con chó chết lên để rồi lại “theo truyền thống” mà thủy táng, hỏa táng rồi cuối cùng “bụng táng” trong niềm “hồ hởi phấn khởi” của “3 gịng thác cách mạng.”

Thế nhưng ở Na Uy th́ khác. Tuy tổ tiên là Vikings (hải tặc = cướp biển) từ thế kỷ thứ 8, nay Na Uy là một trong những quốc gia văn minh bậc nhất Âu Châu, bởi thế chó, mèo sinh ra ở đây cũng... sướng “can không nổi”. Phải, trên 1,000 người ở Helleststranden, vào lúc 9 giờ tối Thứ Năm tuần trước, đă tụ tập để tưởng niệm chú cẩu Tones. Theo Ban Tổ Chức, hơn 400 chiếc xe hơi “tọa lạc” tại băi đậu và rất nhiều chó với “phái tính” khác nhau (đực, cái, hoạn) và “chủng tộc” dị biệt cũng tham dự nghi thức tưởng niệm này.

Magnus Winther, kẻ có sáng kiến tổ chức buổi tưởng niệm kể trên, đồng thời cũng là Chủ Tịch hội “Bảo Trợ Chó” ở tỉnh Rogaland, một tổ chức có tới 10.000 hội viên, phát biểu một cách quá ư nghiêm túc với nhật báo Verdens Gang (VG) như sau: “Sự cố đă tạo một ấn tượng vô cùng mạnh mẽ. Có rất nhiều phân bộ (giống chó) đến chia sẻ cảm thông, tuy nhiên chúng tôi không thể nói rơ, bởi chúng tôi không được phép”. Th́ ra v́ sự an toàn của chó mà tổ chức này phải giữ “top secret”... sắc tộc của mỗi đơn vị chó.

Lư do có buổi tưởng niệm chó? Số là cậu khuyển Tones đă bị bắn vào ngày Chủ Nhật, 3-8-2014, nhưng v́ tính cách... long trọng và nhất là phải được tổ chức đàng hoàng mà măi 3 ngày sau, buổi tưởng niệm mới diễn ra. Vụ “khuyển sát” này đă gây nên sự chú ư trong dư luận Na Uy, chẳng thế mà trên các hệ thống truyền thông đại chúng, nhiều người đă “thành kính phân ưu” cùng chủ nhân cũng như “phát biểu ư kiến” hay tranh luận sôi nổi về chủ đề “nên hay không buộc dây cổ chó”; theo đó những “tranh luận viên” quyết “ăn thua đủ” c̣n hơn các chính trị gia tranh cử. Ông Chủ Tịch hội “Bảo Vệ Chó” Winther nói thêm: “Buổi tưởng niệm này không khác ǵ một cuộc biểu t́nh nhằm biểu lộ phản ứng của chúng tôi về những ǵ đă xảy ra.”.

500 trái banh tennis

Ban Tổ Chức sau những lời mặc niệm đầy cảm xúc khiến nhiều người hiện diện... rơi lệ, đă phân phát 500 trái banh tennis; trên mỗi trái banh đều ghi tên chó chết “Tones” để, theo lời Winther, “mỗi khi họ dẫn chó đi chơi hay ra ngoài hưởng thụ thiên nhiên, họ ném trái banh này để chó đuổi theo, tha về... mà tưởng nhớ đến Tones”.

Riêng chủ nhân con chó chết, Ole Stangeland, đă khóc sướt mướt suốt “buổi lễ” hơn ngày đương sự tiễn đưa bố mẹ ra nghĩa địa. Anh này diễn tả với nhật báo VG trong cơn nức nở: “Tôi đặt nặng sự tri ân vào cuộc hỗ trợ quí báu của ban tổ chức lẫn tư nhân. Hai ngày nay, tôi không thể rời máy điện thọai bởi để nhận liên tục những lời chia buồn của bạn hữu và của những nguời trên khắp lănh thổ mà tôi chưa từng bao giờ được gặp mặt”.

Không muốn trả thù

Ghê chửa! Một con chó chết mà người ta ở Tây phương, nói đến sự trả thù; tuy nhiên may quá, ông Chủ Tịch hội Chó, Magnus Winther vẫn giữ được cái đầu lạnh, tâm trí sáng suốt như pha lê: “Chúng tôi không muốn có người sẽ đưa ra ư kiến trả thù. Kẻ gây ra sự cố cũng đă lănh đủ h́nh phạt xuyên qua sự lưu tâm của dân chúng trên các hệ thống truyền thông.”

Tuy vậy, ông ta cũng không giấu giếm những phản ứng mạnh mẽ trên Facebook, nơi đây cũng đă có vài kẻ “nổi máu anh hùng” đ̣i “làm thịt” thủ phạm đă bắn chó Tones. Lời Chủ Tịch hội chó: “Trên Facebook, nhiều người đă quá đáng và vô cùng giận dữ kẻ gây nên ‘sự cố’ bi thảm này. Điều chúng tôi hy vọng là buổi truy điệu tối nay sẽ thức tỉnh các nông dân vốn hay nghĩ đến việc thi hành pháp luật theo ư ḿnh; họ sẽ phải tự suy nghĩ hai lần trước khi bắn một con chó.”

Tuy thế, ông Chủ Tịch này cũng biết nghĩ lại sau khi đă suy đi: “Chúng tôi sẽ kêu gọi tất cả những chủ nhân chó nên sử dụng dây buộc chó. Mặt khác, chúng tôi cũng muốn yêu cầu cảnh sát giải quyết vụ này hầu ngăn chận dân chúng không được tự ư giải quyết nội vụ. Và dĩ nhiên chúng tôi mong muốn bầy tỏ sự yểm trợ đối với Ole và gia đ́nh anh sau thảm kịch này”.

Nều diễn tả theo “truyền thống Việt ngữ” th́ câu nói của Chủ Tịch hội chó phải là: “Chúng tôi thành thật phân ưu cùng ông Ole và tang quyến”. Chó ở xứ văn minh “vĩ đại” thật!

Hành động ‘tự vệ’

Không rơ thủ phạm bắn chó Tones có “run” hay không trước bao lời đe dọa, thế nhưng không kư giả nào có thể “tiếp cận” được với đương sự. Danh tính và h́nh ảnh của thủ phạm được giấu kín. Măi đến Chủ Nhật vừa qua, đương sự mới kể lể đầu đuôi qua một bản “thành khẩn khai báo” gửi cho báo giới.

Theo đó con chó của Ole Stangeland đuổi theo đàn trừu của ông ta, bởi thế “tôi đă hành động trong thế tư vệ.” Ông kể thêm rằng ông đă t́m thấy xác một con trừu mà ông cho rằng đă bị chó cắn. Theo ông, “tôi có toàn quyền bắn chó và yêu cầu chủ nhân chó nên cột dây vào chó ḿnh.” Để tỏ ra vẫn “ngon”, nông dân này viết thêm: “Khi bất cứ chó nào rượt theo trừu của tôi, mặc nhiên tôi sẽ không đợi nó chạy đến ṿng thứ hai,” nghĩa là “tôi nổ súng ngay để... tự vệ”.

Phía chính quyền, cảnh sát tiết lộ đă nhận được đơn thưa của chủ chó chết, Ole Stangeland, nhưng cho biết cũng sẽ cứu xét theo cách thức “chuyện nhỏ” thôi. Ở đây nên tạm thời hiểu rằng: “Chó chết, rồi sẽ hết chuyện”. Phải chăng cảnh sát Na Uy đă học được quan niệm của Việt Nam vốn hiện nay có trên 25,000 người Việt tị nạn cộng sản trên đất nước này? (hm)

Hoài Mỹ

VD


 

 tuatethy
 member

 REF: 682143
 08/17/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Việt Nam mà ngày xưa tuate c̣n nhỏ, hay nghe bà kể chuyện,
Chuyện cổ tích kể hết rồi mà mấy nhóc t́ c̣n ngồi hả miệng chờ nghe tiếp,
Nhưng bà phán quyết thắng từng là
"Chó chết hết chuyện,

Nhưng thời bầy giờ đám trẻ nhỏ khi nghe bà kể chuyện, hết chuyện bà sẽ phán câu ǵ đổ ai biết?
Chẳng lẽ nào bà nói cho đàn cháu nghe,"Chó chết ta cũng phải thờ cúng như các con cháu thờ cúng ông bà, cha mẹ vậy hay sao?
Cái xă hội VN bây giờ loạn ś ngâu hết rồi,

Cha mẹ già th́ đuổi ra đường làm ăn mày,
C̣n con chó chết th́ đưa lên bàn thờ cúng thay h́nh ảnh cha mẹ,
Bỏtay.com


 

 hatlinhh
 member

 REF: 682182
 08/18/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Mến Chào TeTua!

Khoẻ hông TeTua, đi chơi mới về phải hông?
Cám ơn TeTua ghé thăm

Chúc TeTua và tụi nhỏ luôn an vui!
--



Vinh danh một con chó khi chết,
vậy mà có những con người c̣n thua xa con chó

Khi sống đă thấy vô ơn, chết rồi không biết có được
truy hồn truy điệu như con chó trên hông nhỉ?

Có một số người, sống ở Mỹ nhưng lại không ưa ǵ Mỹ
có cơ hội là quay lại mỉa mai Mỹ, lên án Mỹ, so sánh thế này thế nọ


Đă biết nó xấu thế, sao lại sống ở nước nó mần chi
về Việt Nam sống với CS có phải tốt hơn hông?

Thiệt phải nói sao lại có những con người vô ơn .. vô nghiă đến thế

C̣n thua xa một con chó, sống với chủ bảo vệ cho chủ


C̣n con người th́ sao .. ?






 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network